Hệ thống vé buýt tự động: Dự kiến năm 2013 sẽ vận hành

| posted in | 0 comments


Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã trình TP cho phép đầu tư xây dựng hệ thống vé xe buýt tự động (Q-ticket) có tích hợp giám sát hành trình xe buýt (GPS) theo hình thức xã hội hoá với tổng mức đầu tư 270.889.461.558 triệu đồng.


Khi TP chấp thuận, dự án sẽ triển khai vào tháng 12.2011 và chính thức vận hành toàn hệ thống vào năm 2013.


Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, trong 5 năm tới, vận tải hành khách công cộng tại thủ đô vẫn chỉ có loại hình xe buýt và hằng năm ngân sách TP chi hàng ngàn tỉ đồng trợ giá cho xe buýt. Do đó, việc đổi mới hệ thống vé tiên tiến, linh hoạt sẽ thuận lợi cho người sử dụng và kiểm tra, quản lý doanh thu”.



Giám sát xe buýt nhằm hạn chế “hung thần”.     Ảnh: Q.H
Giám sát xe buýt nhằm hạn chế “hung thần”. Ảnh: Q.H


Hiện việc tổ chức bán vé trên hệ thống xe buýt ở HN đang thực hiện theo cách thủ công, nên có nhiều bất cập trong công tác quản lý. Doanh thu phát sinh không cập nhật theo thời gian nên không cung cấp kịp thời, đầy đủ dễ xảy ra thất thoát doanh thu. Việc in vé thủ công vừa lạc hậu tốn kém, đồng thời vé dễ bị làm giả, bị quay vòng dùng lại. Hệ thống phân phối vé hạn chế cả về điểm bán và không có khả năng phục vụ 24/24h. Việc phân phối vé thủ công, thực hiện rà soát vé bằng mắt, xác nhận vé bằng tay nên cũng dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình bán vé; cách tính vé tháng không chính xác, không quản lý chính xác lượng khách đi từng tuyến, liên tuyến, vé lượt, vé thẻ...


Về GPS, hiện chỉ có Tổng Cty Vận tải Hà Nội triển khai hệ thống giám sát hành trình bằng GPS cho 50 tuyến với 895 đầu xe, còn nhiều đơn vị khác chưa lắp đặt thiết bị này. Do đó cần triển khai ngay nhằm tích hợp để quản lý với các loại vận tải hành khách khác trong tương lai.


Về hệ thống Q-ticket, Sở GTVT cho biết, sẽ đầu tư xây dựng hệ thống vé thông minh thay vé in, gồm hệ thống trung tâm xử lý thẻ; hệ thống phát hành thẻ; hệ thống cung cấp dịch vụ thẻ. Đối với GPS, đầu tư xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin (từ thiết bị gắn trên xe), xử lý và giám sát từ xa hành trình của xe buýt với các chức năng như trạng thái xe hiển thị trên bản đồ; các thông số về vị trí xe, đường đi, vận tốc, hướng di chuyển, trạng thái dừng, di chuyển và tổng quãng đường đi được, mức tiêu hao nhiên liệu xe. Toàn bộ hệ thống này sẽ lưu giữ từ 3 – 6 tháng. Việc này sẽ kiểm soát tình trạng lái xe buýt đi ẩu.


Dự kiến dự án sau khi được TP chấp thuận về mặt chủ trương sẽ lập trong tháng 12.2011, trình, thẩm định vào tháng 2.2012, triển khai thử (giai đoạn 1) trên 17 tuyến vào cuối năm 2013 (trong 3 tháng) và chính thức vận hành toàn hệ thống (giai đoạn 2) vào đầu năm 2013 trên tất cả các tuyến.


Quang Hiệu

Print
0 Responses So far

Đăng nhận xét

Bài viết đã đăng